Một số nghiên cứu, thống kê thực tế chỉ ra rằng:
Ø Tại Mỹ, Hội đồng Khoa học và Công nghệ Quốc gia, cùng với Ủy ban Giáo dục STEM, Hiệp hội Giáo dục Trẻ em Quốc gia và Tiêu chuẩn Khoa học Thế hệ tiếp theo đồng tình với việc tiếp xúc với STEM trong thời thơ ấu là rất quan trọng để thiết lập một lộ trình giáo dục tối ưu.
Ø Báo cáo của Brookings Metropolitan Policy Program hợp tác với Đại học Nevada, Las Vegas, Mỹ “Cracking the Code on STEM: A People Strategy for Nevada’s Economy”, cho thấy hệ thống giáo dục K-12 không đủ để đảm bảo các mục tiêu của Giáo dục STEM.
Ø Năm 2018, các công việc liên quan đến STEM được dự kiến sẽ tăng lên gần 50.000, tăng 25% so với mức của năm 2008 và sẽ ngày càng tăng mạnh trong những năm tiếp theo.
Tại sao điều quan trọng là ứng dụng giáo dục STEM ngay từ bậc mầm non?
Ø Giáo dục STEM có những đặc trưng và ưu thế nổi bật
- STEM là tích hợp và ứng dụng: STEM là thuật ngữ xuất phát từ phương pháp giảng dạy và học tập tích hợp kiến thức và kỹ năng các môn học, các môn học có tính kết nối với nhau và kết nối với thực tiễn. Những câu chuyện hoặc những vấn đề xảy ra trong thực tế luôn được các giáo viên chọn lọc và đưa vào trong các bài học STEM. Nhờ đó, học sinh cảm thấy những bài học trở nên sinh động và có cơ hội để ứng dụng các kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn, tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa.
- STEM là học tập trải nghiệm: Giáo dục STEM luôn chú trọng các kỹ năng thực hành và trải nghiệm thực tế (Hands-on learning). Các lớp học được trang bị đầy đủ các thiết bị, các tài nguyên, học liệu “mở” để học sinh có thể chủ động khám phá, điều tra, khảo sát, thí nghiệm,… Học trải nghiệm thực hành giúp cho trẻ thấy được khoa học là thực tế cuộc sống, là những điều gần gũi và có thể thực hiện được. Cảm giác “có-thể-thực-hiện-được” rất quan trọng đối với quá trình tự học và tự khám phá của trẻ.
- STEM chú trọng phát triển năng lực tư duy, khuyến khích nghiên cứu và giải quyết vấn đề, mà nền tảng của việc học khoa học chính là dựa trên sự điều tra và thăm dò. Đây là hai nguyên tố chính của STEM. Đồng thời, trong giáo dục STEM “No mistakes, only lessons” nghĩa là không có sai lầm, chỉ có các bài học. Giáo dục STEM khuyến khích người học tìm tòi và đưa ra các cách giải quyết khác nhau.
Ø Giáo dục STEM vô cùng phù hợp với trẻ từ 0 – 6 tuổi
- Giai đoạn từ 0 – 6 tuổi đã được chứng minh là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển thần kinh hoặc não bộ. Các nghiên cứu của Hiệp hội Giáo viên Khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy trẻ nhỏ học hỏi thông qua hoạt động khám phá tích cực và nỗ lực quan sát, tương tác và tò mò, khám phá chính là bản năng vốn có của trẻ .
- Trong những năm đầu tiên, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi phát triển 700 kết nối thần kinh mỗi giây. Những quá trình kết nối thần kinh được điều khiển một cách tự nhiên và sự tò mò tự nhiên về cách thế giới hoạt động khiến giai đoạn này trở thành thời điểm tối ưu để đưa trẻ đến với khoa học.
Vậy ứng dụng STEM vào Giáo dục Mầm non như thế nào cho phù hợp, hiệu quả? Cùng theo dõi các bài viết và khóa đào tạo bổ ích, chuyên sâu về ứng dụng STEM trong Giáo dục Mầm non của SGlobal Edu.